Sunday, December 3, 2017

Gà nướng đắp đất - Món ăn ngon chuẩn nét Nam bộ

Ai từng xem phim Đất Phương Nam những năm 1997 thì hẳn không quên nổi món ăn ngon trứ danh này. Với cá nhân tôi cũng vậy. Sau này có youtube đã tìm và xem kỹ lại đoạn phim mà hồi đó nhìn cách ăn của 2 nhân vật trong phim - thèm nhỏ dãi (100% thật). Nếu các bạn không nhớ ra thì có thể xem lại đoạn phim này tại đây: gà nướng đắp đất


Tôi xin diễn tả lại cách chế biến món ăn ngon dân dã rất miền nam, nhưng đã mở hướng cho trào lưu gà nướng sau này của rất nhiều nhà hàng trong cả nước. Cũng mở đầu cho xu hướng về với thiên nhiên của rất nhiều các nhà hàng, quán ăn.
Tên gọi gà đắp đất nướng là theo cách làm và chế biến món ăn. Dưới biến thể này đã có các món ăn khác nhau: gà nướng đắp đất sét, gà không lối thoát (nướng với xôi)...Dù hiện nay các món ăn đã được chế biến công phu và cũng đã có nhiều nguyên liệu, gia vị ngon. Nhưng tin tôi đi, Gà nướng đắp đất như trong phim này chắc chắn gợi thèm thuồng hơn cả. Đặc biệt đối với người đam mê phượt hay phủi bụi, hoặc cả những người ưa dân dã. 
Cách làm:
Gà còn sống: 01 con
Gia vị chấm: theo tôi là chuẩn chanh quả (vắt lấy nước) + ớt tươi (bỏ hạt ra nhé) + bột canh + lá chanh thái nhỏ. Trộn đều gia vị với nhau nhé.
Chuẩn bị sẵn rơm khô để đốt. Không có có thể sử dụng củi khô củi khô.
Tiếp theo rất đơn giản: Đất bùn vừa lấy từ dưới ao hoặc ruộng, có thể sử dụng đất sét nhưng tôi thấy đất bùn với độ nhão nhoẹt thêm ít rơm rạ cỏ khô lẫn vào là chuẩn nhất.
Bạn làm sao cho con gà chết thì làm nhé !
Rồi, lấy đất đắp lên toàn thân gà.
Tại sao phải đất đắp nướng gà phải là đất bùn ở ao hoặc đất sét. Quan điểm cá nhân tôi là đất phải thật dẻo, nếu dùng loại đất như phù sa thì hỏng bét ngay. Vì khi đốt lên đất sẽ được nung khô, đất linh tinh sẽ vỡ vụn ra khỏi gà khi chưa đảm bảo độ chín.  Chọn đất đắp phải đảm bảo dễ bám và dễ gỡ ra khỏi thân gà. 
Sau đó đơn giản là cho cả cái cục bạn vừa đắp đấy vào, đốt rơm nổi lửa lên nướng thôi. Nhớ là tro thì phải ủ kín toàn "cục" đấy và thật đều lửa nhé.
Không rõ bao lâu, chỉ biết là khá lâu, gà sẽ chín
Khi đó bạn chỉ cần gỡ bùn ra khỏi thân gà, lông gà sẽ theo bùn mà bong ra để nhường lại cho bạn phần thân gà thơm lừng trắng muốt...
Khi ăn nếu được cảnh dân dã núi rừng hay đồng quê ruộng nương ao cá thì đúng là "HẾT Ý" các bạn nhé!
Đăng ký theo dõi kênh ở đây để cập nhật cách chế biến các món ăn tiếp theo nhé.
https://www.youtube.com/channel/UCmgryMnSq-mfdQHgxoDeWqQ 

No comments:

Post a Comment